Friday, January 11, 2019

SHORT ETH/USD (ĐIỀU CHỈNH MÔ HÌNH SÓNG CHÉO)



Đây là bài học hết sức cơ bản, mô hình hết sức cơ bản và hiệu quả nhưng bài học rút ra ở đây ko phải là về mô hình mà là về tính kỉ luật việc phân bổ vốn vào lệnh cũng như kế hoạch ko rõ ràng.

Thứ nhất, phân tích về tình hình đưa ra phán đoán mô hình sóng chéo ngày 4/1
https://www.tradingview.com/x/Zu5ERR6N/


Khi phát hiện ra giá đang hình thành mô hình sóng chéo (sóng chéo là sóng xác định điểm đảo chiều cực mạnh và nhanh) Do giá đang tăng nên phải tính ngay đến phương án lúc nào giá đảo chiều ? Khi đó LS đã xác định 3 kế hoạch để vào lệnh ăn đợt sóng điều chỉnh xuống ngày vì mô hình này là mô hình hiếm gặp mà tỉ lệ chính xác cao.  Vậy đâu là điểm vào lệnh SHORT (hay là bán)

Phương án vào lệnh 1: giá Tụt hổi một đáy phía trước là lúc vào lệnh vì đó là tín hiệu giá sẽ dump. (Đây là phương án an toàn vì giá sẽ tụt một đoạn rồi mới vào lệnh)

Phương án vào lệnh 2: Áng chừng thời điểm phát hiện ra mô hình đang hình thành thì đang gần ở đoạn cuối của 2 đường chéo thì bắt đầu rải lệnh vào dần. Rải theo hình thức như sau, khớp lệnh ngay lập tức một phần tại thời điểm phát hiện mô hình, giá lên tiếp chạm kháng cự (đường uptrend) tiếp tục khớp lệnh, giá cứ lên lại tiếp tục khớp lệnh một phần nữa, chia khoảng 3-4 lần vào lệnh. Nếu đang trong quá trình khớp lệnh đi lên mà giá tụt khỏi đáy như ở phương án 1 thì cũng vào lệnh. Đó là phương án rải lệnh để vào, đây là phương án tương đối an toàn nhưng xác định sẽ là trade sóng dài, người ta gọi đây là nuôi lệnh.

Phương án 3: Giá chạm kháng cự trên mới vào lệnh SHORT.

Không có phương án nào là tối ưu, mỗi phương án đều có điểm lợi điểm hại. chọn phương án nào là tuỳ thuộc vào tình cách, tâm lý của người trader.

Tôi chọn phương án 2. và đây đãng lẽ ra là kế hoạch tôi đã phải làm và ăn lời chênh lệch giá khoảng 20% từ lệnh short này. Đây là một kế hoạch tốt và nó phải được thực hiện như vậy.

https://www.tradingview.com/x/rDk6dqtq/


Tuy nhiên sau khi LS chia sẻ những nhận định này trong group và cũng nói luôn phương án vào lệnh cho mọi người chọn thì thực tế diễn biến ở thị trường và cộng đồng như thế này.

https://www.tradingview.com/x/LkZsS2tt/


Và cứ thế đến khoảng 1 tuần sau là ko còn ai nhớ đến cái kế hoạch đã cùng đồng lòng nhất trí ngày 4/1. Người ăn thì ít người thua thì nhiều, đa phần ở tình trạng từ lệnh đang lời do short giá xuống như dự báo rồi sau giá bật lên trên thì lệnh lỗ và sợ quá cắt lỗ vào LONG thì giá lại xuống,… cứ thế trader lao vào bất chấp nguyên tắc kế hoạch và cứ chạy đuổi theo giá đến khi thị trường sideway ở khoảng 5 ngày sau ngày lên kế hoạch 4/1, lúc này số long và short gần như ko ai dám vào lệnh vì thị trường sideway và ko nhìn thấy tín hiệu gì.

…. Và khi mọi người không làm gì thì thị trường đi theo đúng kế hoạch ETH rớt giá 20% ngay lập tức trong một ngày

https://www.tradingview.com/x/LHPNjYuE/


Vậy bài học là gì?
Bài học là rõ ràng chúng ta đã vô kỷ luật, đã bị cuốn theo giá của thị trường, đã vào ra lệnh ko có kế hoạch, nếu chúng ta theo bất kì một phương án vào lệnh nào trong 3 phương án trên thì chúng ta ko thể nào lỗ đc trong cơn sóng vừa rồi.

Rõ ràng chúng ta nhìn thấy mộ cơn sóng lớn, ở các khung giờ lớn (khoảng khung 12H) đây là một khung dài và nó ko thể diễn biến nhanh nhưng chúng ta lại nhìn thấy một viễn cảnh “béo bở” lớn mà chỉ dám chờ đợi trong 1-2 ngày, khi giá biến động nhiễu trong các khung giờ nhỏ thì lại hoảng loạn và quên mất kế hoạch.

LSteven


EmoticonEmoticon